โรนัลโด้ (Ronaldo)

ประวัตินักเตะฟุตบอล Ronaldo

Ronaldo Nazario หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Ronaldo” หรือ “R9” เป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลโลก ด้วยความสามารถทางร่างกายที่ยอดเยี่ยม ทักษะการเลี้ยงบอล และการยิงประตูที่เฉียบขาด เขาถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ครบเครื่องที่สุดในยุคของเขา และเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเตะรุ่นหลังมากที่สุด

  • ชื่อเต็ม: โรนัลโด้ ลูอิส นาซาริโอ้ เดอ ลิม่า (Ronaldo Luís Nazário de Lima)
  • วันเกิด: 18 กันยายน 1976
  • สถานที่เกิด: ริโอเดจาเนโร, ประเทศบราซิล
  • ส่วนสูง: 183 ซม.
  • ตำแหน่ง: กองหน้า

ชีวิตในวัยเด็กก่อนเริ่มต้นอาชีพ

โรนัลโด้เกิดในครอบครัวที่ยากจนในเมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล และเริ่มต้นเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย โดยได้รับการฝึกฝนจากสนามข้างถนนและฟุตซอล ซึ่งทำให้เขาพัฒนาทักษะการเลี้ยงบอลและความคล่องตัวเป็นอย่างดี

เขาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ เซา São Cristóvão ก่อนที่พรสวรรค์ของเขาจะไปเข้าตาทีมใหญ่ Cruzeiro ในปี 1993 ขณะที่เขาอายุเพียง 16 ปี ในฤดูกาลแรกกับครูไซโร่ โรนัลโด้ทำประตูได้ถึง 44 ประตูจากการลงสนามเพียง 47 นัด ทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่มีศักยภาพสูงสุดในวงการฟุตบอลบราซิล

หัวข้อข่าว

เริ่มต้นอาชีพกับสโมสร

หลังจากสร้างชื่อเสียงกับครูไซโร่ โรนัลโด้ได้รับความสนใจจากสโมสรยุโรปและย้ายไปเล่นให้กับทีม PSV Eindhoven ในเนเธอร์แลนด์ในปี 1994 ที่นี่โรนัลโด้ทำประตูอย่างต่อเนื่อง โดยยิงได้ถึง 54 ประตูจาก 57 นัดในสองฤดูกาล ซึ่งทำให้เขากลายเป็นกองหน้าที่น่าจับตามองที่สุดในยุโรป

ในปี 1996 โรนัลโด้ย้ายไปเล่นให้กับ Barcelona ในลาลีกา และสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการฟุตบอลด้วยการยิงไป 47 ประตูจาก 49 นัดในฤดูกาลเดียว การเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม ความเร็วที่เหนือชั้น และการจบสกอร์ที่แม่นยำทำให้เขาได้รับฉายา “The Phenomenon” หรือ “เอล เฟโนเมโน” (El Fenómeno) ในภาษาสเปน

หลังจากประสบความสำเร็จในบาร์เซโลนา โรนัลโด้ย้ายไปเล่นให้กับ อินเตอร์ มิลาน (Inter Milan) ในเซเรียอาในปี 1997 และกลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัล บัลลงดอร์ ได้ถึงสองครั้งในปี 1997 และ 2002 แม้ว่าเขาจะประสบปัญหาการบาดเจ็บรุนแรงในช่วงที่เล่นให้กับอินเตอร์ แต่โรนัลโด้ก็ยังคงกลับมาฟอร์มที่ดีและยังเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดของโลก

ในปี 2002 โรนัลโด้ย้ายไปเล่นให้กับ Real Madrid และกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม “กาลาคติกอส” (Galácticos) ที่ประกอบไปด้วยผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ โรนัลโด้ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยยิงไปถึง 104 ประตูในช่วงเวลาที่เขาเล่นให้กับเรอัล มาดริด

โรนัลโด้ยังคงค้าแข้งต่อไปในยุโรปกับ AC Milan และปิดฉากอาชีพการเล่นฟุตบอลกับทีม โครินเธียนส์ (Corinthians) ในบราซิล

การเล่นให้กับทีมชาติบราซิล

โรนัลโด้เริ่มต้นการเล่นให้กับทีมชาติบราซิลในปี 1994 ขณะที่เขาอายุเพียง 17 ปี แม้ว่าเขาจะไม่ได้ลงเล่นใน ฟุตบอลโลก 1994 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งบราซิลคว้าแชมป์ได้ แต่โรนัลโด้กลายเป็นผู้เล่นตัวหลักของทีมชาติในฟุตบอลโลกครั้งต่อมา

ผลงานที่โดดเด่นของเขากับทีมชาติบราซิลเกิดขึ้นใน ฟุตบอลโลก 1998 ที่ฝรั่งเศส ซึ่งเขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมตลอดทัวร์นาเมนต์ แต่บราซิลแพ้ต่อฝรั่งเศสในนัดชิงชนะเลิศ โรนัลโด้ได้รับบาดเจ็บก่อนเกมนัดชิงและมีอาการไม่ปกติในเกมนั้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม โรนัลโด้กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ใน ฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยเขาพาบราซิลคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5 และทำประตูไปถึง 8 ประตู รวมถึง 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศที่ชนะเยอรมนี 2-0 โรนัลโด้ยังคว้ารางวัล รองเท้าทองคำ ในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดของทัวร์นาเมนต์

โรนัลโด้ยังทำสถิติเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ด้วยการทำไป 15 ประตู ก่อนที่จะถูก มิโรสลาฟ โคลเซ่ (Miroslav Klose) ทำลายสถิติในปี 2014

รูปแบบสไตล์การเล่น

โรนัลโด้เป็นกองหน้าที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งในด้านความเร็ว ความคล่องตัว และการควบคุมบอลที่ยอดเยี่ยม เขามีทักษะการเลี้ยงบอลที่ไม่ธรรมดา สามารถหลบหลีกกองหลังได้อย่างง่ายดาย และมีการยิงประตูที่เฉียบขาดทั้งสองเท้า

ความสามารถในการเลี้ยงบอลด้วยความเร็วสูงและการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วของโรนัลโด้ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่อันตรายมากในกรอบเขตโทษ นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งทางร่างกายยังช่วยให้เขาสามารถต่อสู้กับกองหลังและสร้างโอกาสทำประตูได้เสมอ

เกียรติประวัติของเขา

  • แชมป์ฟุตบอลโลก: 1994, 2002 กับทีมชาติบราซิล
  • แชมป์โกปา อเมริกา: 1997, 1999 กับทีมชาติบราซิล
  • แชมป์ยูฟ่า คัพ: 1997–1998 กับอินเตอร์ มิลาน
  • แชมป์ลาลีกา: 2002–2003 กับเรอัล มาดริด
  • แชมป์ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ: 2002 กับเรอัล มาดริด
  • บัลลงดอร์: 1997, 2002
  • รองเท้าทองคำฟุตบอลโลก: 2002 (ผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลก 2002)

สรุป

โรนัลโด้เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยทักษะการเล่นที่เหนือชั้น ความสามารถในการทำประตู และความเร็วที่ยอดเยี่ยม เขาสร้างประวัติศาสตร์ทั้งในระดับ

บทความล่าสุด

Scroll to Top