คีเลียน เอ็มบัปเป้ (Kylian Mbappé)

ประวัตินักเตะฟุตบอล Kylian Mbappé

Kylian Mbappé เป็นนักฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดดาวรุ่งในยุคสมัยปัจจุบัน ด้วยความเร็วที่น่าทึ่ง ทักษะการเลี้ยงบอล และความสามารถในการทำประตูที่เป็นเฉียบคม เอ็มบัปเป้จึงกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่โด่งดังที่สุดของวงการฟุตบอลในปัจจุบัน

  • ชื่อเต็ม คีเลียน อาดีล เอ็มบัปเป้ ลอตแตง (Kylian Adil Mbappé Lottin)
  • วันเกิด 20 ธันวาคม 1998
  • สถานที่เกิด บงดี, ฝรั่งเศส
  • ส่วนสูง 178 ซม.
  • ตำแหน่ง กองหน้า, ปีก
  • สโมสรปัจจุบัน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (Paris Saint-Germain, PSG)
  • ทีมชาติ ทีมชาติฝรั่งเศส

ชีวิตในวัยเด็กก่อนเริ่มต้นอาชีพ

คีเลียน เอ็มบัปเป้ เกิดในครอบครัวที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวงการกีฬา พ่อของเขา วิลฟรีด เอ็มบัปเป้ เป็นโค้ชฟุตบอล ส่วนแม่ของเขา ฟายซ่า ลามารี เป็นอดีตนักกีฬาแฮนด์บอลมืออาชีพ เอ็มบัปเป้เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ให้ความสำคัญกับกีฬา เขาเริ่มต้นการเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อยๆ และเขาได้แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ที่โดดเด่นเกินวัย

เอ็มบัปเป้ได้เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลในสโมสรเยาวชนของ เอเอส บงดี (AS Bondy) ภายใต้การดูแลของพ่อ จากนั้นย้ายไปยัง แกลร์ฟงแตน (Clairefontaine) ศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชนของฝรั่งเศส ที่นั่นเขาได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้นและพัฒนาฝีเท้าอย่างรวดเร็ว

ในปี 2013 เอ็มบัปเป้เข้าร่วมทีมเยาวชนของ โมนาโก (AS Monaco) และพัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของโมนาโกเมื่ออายุเพียง 16 ปีในปี 2015

หัวข้อข่าว

เริ่มต้นอาชีพกับสโมสร

หลังจากที่ได้ประเดิมสนามให้กับโมนาโกในปี 2015 เอ็มบัปเป้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เหนือกว่าเพื่อนร่วมรุ่นอย่างรวดเร็ว เขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2016–2017 โดยพาโมนาโกคว้าแชมป์ ลีกเอิง (Ligue 1) และเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League) การเล่นที่โดดเด่นในวัยเพียง 18 ปีทำให้เขากลายเป็นดาวรุ่งที่ได้รับความสนใจจากสโมสรชั้นนำทั่วยุโรป

ในปี 2017 คีเลียน เอ็มบัปเป้ ย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (Paris Saint-Germain) ด้วยสัญญายืมตัวก่อนที่จะย้ายถาวรในปีต่อมา ด้วยค่าตัวประมาณ 180 ล้านยูโร ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่มีค่าตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล

การเล่นของเอ็มบัปเป้กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทำให้เขากลายเป็นนักเตะระดับโลกอย่างรวดเร็ว เขาช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีกเอิงหลายสมัย รวมถึงช่วยทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกในปี 2020

นอกจากนี้ เอ็มบัปเป้ยังเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ทำประตูได้มากที่สุดในลีกเอิงและในทัวร์นาเมนต์สำคัญอื่นๆ ด้วยความเร็วที่ยอดเยี่ยม ทักษะการเลี้ยงบอล และความสามารถในการจบสกอร์ เขากลายเป็นตัวหลักในแนวรุกของ PSG

การเล่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศษ

คีเลียน เอ็มบัปเป้ ได้รับการเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ในปี 2017 ขณะที่เขาอายุเพียง 18 ปี เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในรอบหลายปีที่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศส

ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในอาชีพทีมชาติของเอ็มบัปเป้เกิดขึ้นใน ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ซึ่งเขาเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลก เอ็มบัปเป้ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์นั้น รวมถึงการทำประตูในรอบชิงชนะเลิศที่ฝรั่งเศสเอาชนะโครเอเชีย 4-2 ซึ่งทำให้เขาเป็นนักเตะวัยรุ่นคนแรกที่ทำประตูในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก นับตั้งแต่ เปเล่ ในปี 1958

หลังจากนั้น เอ็มบัปเป้ยังคงเป็นกำลังหลักของทีมชาติฝรั่งเศสในทัวร์นาเมนต์สำคัญอื่นๆ รวมถึง ยูโร 2020 และ ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ซึ่งเขาแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมโดยทำแฮตทริกในนัดชิงชนะเลิศ แม้ว่าทีมชาติฝรั่งเศสจะแพ้ต่ออาร์เจนตินาในการดวลจุดโทษก็ตาม

รูปแบบสไตล์การเล่น

คีเลียน เอ็มบัปเป้ เป็นนักเตะที่มีความเร็วสูงมาก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่สุดของเขา นอกจากนี้ เขายังมีทักษะในการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม การเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว และการทำประตูที่มีความแม่นยำสูง เอ็มบัปเป้สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองหน้าและปีก ทำให้เขาสามารถปรับตัวและเล่นได้ในหลากหลายระบบการเล่น

ความสามารถในการสร้างสรรค์เกม การวิ่งทะลุแนวรับของคู่ต่อสู้ และการทำประตูอย่างต่อเนื่องทำให้เอ็มบัปเป้กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่อันตรายที่สุดในโลกฟุตบอล

เกียรติประวัติของเขา

  • แชมป์ลีกเอิง หลายสมัย กับโมนาโกและปารีส แซงต์-แชร์กแมง
  • แชมป์ฟุตบอลโลก 2018 กับทีมชาติฝรั่งเศส
  • แชมป์ยูฟ่าเนชันส์ลีก 2021 กับทีมชาติฝรั่งเศส
  • รองแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 2019–2020 กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง
  • นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกเอิง หลายสมัย
  • รองเท้าทองคำฟุตบอลโลก 2022 ผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลก 2022
  • นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของฟีฟ่า 2018

สรุป

คีเลียน เอ็มบัปเป้ เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีความสามารถสูงสุดในยุคปัจจุบัน ความเร็ว ทักษะ และการทำประตูที่ยอดเยี่ยมทำให้เขาเป็นนักเตะที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ไม่ว่าจะในระดับสโมสรหรือทีมชาติ เอ็มบัปเป้ยังคงสร้างผลงานที่น่าประทับใจและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลรุ่นใหม่ทั่วโลก

บทความล่าสุด

Scroll to Top