สโมสรฟุตบอล Benfica

สโมสรเบนฟิกา (Benfica) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1904 ในกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เดิมชื่อ Sport Lisboa โดยเริ่มต้นจากกลุ่มเยาวชนผู้หลงใหลในกีฬาฟุตบอล สโมสรเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและในปี 1908 ได้รวมตัวกับ Grupo Sport Benfica ซึ่งนำมาสู่การเปลี่ยนชื่อเป็น Sport Lisboa e Benfica ชื่อที่สโมสรมียังคงใช้จนถึงปัจจุบัน

  • ในยุคเริ่มแรก สโมสรเป็นที่รู้จักในฐานะทีมฟุตบอลสมัครเล่น แต่ด้วยการพัฒนาคุณภาพของนักเตะและการบริหารทีมที่ดี ทำให้เบนฟิกาก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของโปรตุเกส พวกเขาสร้างชื่อเสียงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1940 และ 1950 ด้วยการคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสหลายครั้ง
  • ยุคทองของเบนฟิกา เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1960 ภายใต้การนำของโค้ช Béla Guttmann ที่พาทีมคว้าแชมป์ ยูโรเปียน คัพ สองสมัยในปี 1961 และ 1962 โดยมีนักเตะระดับตำนานอย่าง Eusébio และ Mário Coluna ที่เป็นกำลังสำคัญ การคว้าแชมป์ยุโรปทำให้เบนฟิกากลายเป็นทีมแรกจากโปรตุเกสที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล

ตั้งแต่ยุคนั้น เบนฟิกายังคงรักษามาตรฐานของทีมใหญ่ไว้ได้ตลอด ทั้งในลีกโปรตุเกสที่พวกเขาคว้าแชมป์มากกว่า 30 สมัย และยังคงมีบทบาทสำคัญในการแข่งขันยุโรป โดยมักผ่านเข้ารอบลึกๆ ในรายการยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

การเป็นแชมป์ทั้งหมด

เบนฟิกาเป็นหนึ่งในสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโปรตุเกสและยุโรป พวกเขาได้แชมป์มากมายในหลายรายการทั้งในระดับประเทศและระดับทวีป

หัวข้อข่าว

รายการแชมป์ที่สำคัญ

  • ลีกโปรตุเกส (Primeira Liga) เบนฟิกาคว้าแชมป์ลีกได้มากกว่า 30 ครั้ง ทำให้เป็นสโมสรที่มีแชมป์ลีกสูงสุดอันดับต้นๆ ของโปรตุเกส
  • โปรตุกีส คัพ (Taça de Portugal) สโมสรสามารถคว้าถ้วยรายการนี้ได้มากกว่า 20 ครั้ง เป็นสถิติที่ยอดเยี่ยม
  • ซูเปอร์คัพ โปรตุเกส (Supertaça Cândido de Oliveira) เบนฟิกายังมีผลงานดีในการคว้าซูเปอร์คัพของประเทศ
  • ยูโรเปียน คัพ/ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เบนฟิกาเคยครองแชมป์ยุโรป 2 สมัยในปี 1961 และ 1962 และเป็นทีมจากโปรตุเกสที่แรกที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับนี้

นักเตะที่สำคัญในประวัติศาสตร์สโมสร

อดีต

  • Eusébio นักเตะระดับตำนานที่ถูกเรียกว่า ไข่มุกดำ เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ยูเซบิโอเป็นนักเตะกองหน้าที่มีความสามารถรอบด้านและนำเบนฟิกาคว้าแชมป์มากมาย รวมถึงแชมป์ยุโรปสองครั้งติดต่อกัน
  • Mário Coluna กองกลางที่มีบทบาทสำคัญในการคว้าแชมป์ของทีมในช่วงทศวรรษ 1960 เขาเป็นนักเตะที่มีพลังและเทคนิคสูง

ปัจจุบัน

  • João Félix แม้ว่าจะย้ายออกไปแล้ว แต่การเติบโตและฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของเขากับเบนฟิกาทำให้เขาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง
  • Rúben Dias กองหลังที่เป็นเสาหลักของทีมก่อนที่จะย้ายไปแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขามีบทบาทสำคัญในการป้องกันของเบนฟิกาในช่วงที่ผ่านมา

ทีมคู่อริตลอดกาล

เบนฟิกามีคู่ปรับหลัก 2 ทีมใหญ่ในโปรตุเกส ได้แก่

  • สปอร์ติ้ง ลิสบอน (Sporting CP) การพบกันระหว่างเบนฟิกาและสปอร์ติ้ง ลิสบอนเรียกว่า Lisbon Derby หรือดาร์บี้แห่งลิสบอน สองทีมนี้แข่งขันกันมาอย่างยาวนาน และมีการแข่งขันอย่างดุเดือดไม่เพียงแต่ในสนามแต่ยังรวมถึงเรื่องทางสังคมและวัฒนธรรม
  • ปอร์โต้ (FC Porto) การแข่งขันระหว่างเบนฟิกาและปอร์โต้เรียกว่า O Clássico เป็นการพบกันของสองสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโปรตุเกส ทั้งสองทีมมีการแย่งชิงแชมป์ลีกมาอย่างยาวนาน

สโมสรเบนฟิกายังคงเป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกฟุตบอล ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและความสำเร็จมากมาย ทำให้สโมสรเป็นที่รักและเคารพจากแฟนบอลทั่วโลก

สรุป

สโมสรเบนฟิกา (Benfica) ก่อตั้งในปี 1904 เป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโปรตุเกส คว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสมากกว่า 30 สมัย และแชมป์ยูโรเปียน คัพ 2 สมัยในปี 1961 และ 1962 นักเตะระดับตำนานคือ Eusébio และ Mário Coluna ทีมมีคู่อริตลอดกาลคือ สปอร์ติ้ง ลิสบอน (Lisbon Derby) และปอร์โต้ (O Clássico)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top