สโมสรอาร์เซนอล

 ประวัติศาสตร์สโมสรอาร์เซนอล การเดินทางสู่ความสำเร็จและตำนานแห่งวงการฟุตบอลอังกฤษ

ประวัติศาสตร์และการก่อตั้ง

สโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล (Arsenal Football Club) เป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อเสียงและประวัติศาสตร์ยาวนานในประเทศอังกฤษ สโมสรถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1886 โดยกลุ่มคนงานอาวุธยุทโธปกรณ์ในเมืองวูลิช (Woolwich) ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน โดยในตอนแรกสโมสรใช้ชื่อว่า ไดอัล สแควร์ (Dial Square) และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Royal Arsenal ในปี 1886 ต่อมาสโมสรได้ย้ายไปอยู่ทางตอนเหนือของลอนดอนในปี 1913 และเปลี่ยนชื่อเป็น อาร์เซนอล (Arsenal FC) อย่างเป็นทางการ

หัวข้อข่าว

รายการแชมป์ที่สำคัญของสโมสรอาร์เซนอล

  • แชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ (Premier League / First Division)อาร์เซนอลคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษได้ทั้งหมด 13 สมัย โดยที่จดจำได้มากที่สุดคือฤดูกาล 2003-04 ทีมสามารถคว้าแชมป์โดยไม่แพ้ใครตลอดทั้งฤดูกาล และได้รับฉายา The Invincibles (ทีมไร้พ่าย)
  • เอฟเอ คัพ (FA Cup)อาร์เซนอลเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จในรายการนี้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ โดยคว้าแชมป์เอฟเอ คัพได้ถึง 14 สมัยฤดูกาลที่คว้าแชมป์ครั้งล่าสุด: 2019-20
  • ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ (UEFA Cup Winners’ Cup)อาร์เซนอลคว้าแชมป์รายการนี้ในปี 1994 ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการยุโรปที่สำคัญในอดีต
  • ลีกคัพ (League Cup)อาร์เซนอลคว้าแชมป์ลีกคัพ (ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ EFL Cup หรือ Carabao Cup) ได้ 2 สมัยฤดูกาล 1986-87 และ 1992-93
  • คอมมิวนิตี้ ชิลด์ (Community Shield)อาร์เซนอลคว้าแชมป์คอมมิวนิตี้ ชิลด์ได้หลายครั้ง ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างแชมป์พรีเมียร์ลีกกับแชมป์เอฟเอ คัพ ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ โดยพวกเขาได้แชมป์มากกว่า 15 ครั้ง 
  • ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League)แม้ว่าอาร์เซนอลจะไม่เคยคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก แต่ในฤดูกาล 2005-06 ทีมได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ก่อนจะพ่ายให้กับบาร์เซโลน่า
  • อินเตอร์-ซิตี แฟร์ส คัพ (Inter-Cities Fairs Cup)อาร์เซนอลคว้าแชมป์รายการนี้ในปี 1970 ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับทวีปยุโรปที่เป็นบรรพบุรุษของยูฟ่า ยูโรปาลีก

นักเตะคนสำคัญของสโมสร

  • เธียร์รี่ อองรี (Thierry Henry) อดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ผู้เป็นตำนานของอาร์เซนอล อองรีเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร ด้วยจำนวนประตูที่น่าทึ่ง และเป็นกำลังสำคัญในยุค ทีมไร้พ่าย 
  • โทนี่ อดัมส์ (Tony Adams) กองหลังตัวเก๋าและกัปตันทีมที่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นผู้นำ อดัมส์เล่นให้กับสโมสรตลอดอาชีพการค้าแข้งและนำทีมคว้าแชมป์ลีก 4 สมัย
  • เดนนิส เบิร์กแคมป์ (Dennis Bergkamp) เพลย์เมกเกอร์ชาวดัตช์ที่เป็นที่รู้จักจากความสามารถในการเล่นบอลอย่างสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยม 
  • แพทริก วิเอร่า (Patrick Vieira) กองกลางตัวรับที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมเกมและสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมในช่วงยุคที่อาร์เซนอลประสบความสำเร็จอย่างมาก

สำหรับนักเตะปัจจุบันที่มีบทบาทสำคัญ ได้แก่

  • มาร์ติน โอเดการ์ด (Martin Odegaard) เพลย์เมกเกอร์ชาวนอร์เวย์ ที่เป็นกัปตันทีมในปัจจุบัน เขามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์เกมรุกและนำทีมไปสู่ความสำเร็จ
  • บูคาโย่ ซาก้า (Bukayo Saka) ปีกดาวรุ่งชาวอังกฤษที่มีความสามารถสูงและเป็นตัวหลักในทีมชาติอังกฤษ ซาก้าเป็นกำลังสำคัญในเกมรุกของอาร์เซนอล

ทีมคู่อริตลอดกาล

ทีมคู่ปรับที่โด่งดังที่สุดของอาร์เซนอลคือ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ (Tottenham Hotspur)ทั้งสองสโมสรตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน ทำให้เกม นอร์ธลอนดอนดาร์บี้ (North London Derby) เป็นหนึ่งในเกมที่ร้อนแรงที่สุดในวงการฟุตบอลอังกฤษ คู่แข่งที่ใกล้เคียงกันทางประวัติศาสตร์ยังรวมถึงทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะในยุค 1990-2000 ซึ่งทั้งสองทีมต่างแข่งขันกันเพื่อชิงแชมป์ลีก

สรุป

อาร์เซนอลเป็นสโมสรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีความสำเร็จมากมายทั้งในระดับประเทศและระดับทวีป ด้วยการมีนักเตะที่ยอดเยี่ยมทั้งในอดีตและปัจจุบัน สโมสรนี้ยังคงเป็นที่รักของแฟนๆ ทั่วโลก และเกมนอร์ธลอนดอนดาร์บี้กับท็อตแน่มยังคงเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่น่าจับตามองในทุกฤดูกาล

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top